Skip to main content

แต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่ให้ผิดกฎหมาย ไม่อยากโดนปรับต้องรู้

แต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่ให้ผิดกฎหมาย ไม่อยากโดนปรับต้องรู้

เมื่อใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปสักพัก เชื่อว่าหลายคนคงอยากปรับแต่งท่อไอเสียเพื่อเพิ่มความเร็วและสมรรถนะของรถมอเตอร์ไซค์ แถมยังช่วยให้เครื่องยนต์ผลิตกำลังได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์มีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย หากไม่ระมัดระวัง อาจโดนปรับได้! บทความนี้จึงจะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์อย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้คุณสนุกกับการขับขี่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกปรับ

ท่อไอเสียเป็นส่วนสำคัญของระบบไอเสียในรถมอเตอร์ไซค์ ทำหน้าที่ระบายแก๊สจากการเผาไหม้ ควบคุมเสียง และมีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ โดยทั่วไป ท่อรถมอเตอร์ไซค์แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ

  1. ท่อไอเสียมาตรฐาน เป็นท่อที่ติดมากับรถจากโรงงาน ออกแบบให้มีเสียงเงียบและปลอดภัยตามมาตรฐาน
  2. ท่อไอเสียแต่ง เป็นท่อที่ถูกดัดแปลงหรือเปลี่ยนใหม่ มักเน้นเพิ่มประสิทธิภาพและเสียงที่ดังขึ้น เช่น ท่อโบ้

การแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกกฎหมายสามารถทำได้ ดังนี้

  • เปลี่ยนท่อไอเสียได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด
  • ความดังของท่อไอเสียจะต้องไม่เกิน 95 เดซิเบล ตามที่กฎหมายกำหนด
  • สามารถใช้ท่อที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่มี มอก. ก็ได้ แต่หากไม่มี มอก. อาจจะเกิดอันตรายได้
  • ต้องติดตั้งอย่างถูกต้อง ไม่ยื่นออกนอกตัวรถมากเกินไป
  • ท่อจะต้องปล่อยไอเสียออกทางด้านท้ายรถเท่านั้น ห้ามดัดแปลงให้ออกมาทางด้านข้าง หรือจุดอื่นเด็ดขาด

การใช้ท่อรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และเจ้าหน้าที่จะออกใบเตือนให้เปลี่ยนท่อ ดังนั้น การปฏิบัติตามกฎหมายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดทั้งในแง่ของความปลอดภัยและการหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การวัดระดับเสียงท่อไอเสียจะช่วยยืนยันว่าท่ออยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยมีวิธีการดังนี้

  1. ต้องวัดระดับเสียงในพื้นที่โล่งที่มีเสียงสภาพแวดล้อมไม่เกิน 85 เดซิเบล
  2. จอดรถมอเตอร์ไซค์บนพื้นราบ ในที่โล่งห่างจากกำแพง หรือสิ่งกีดขวางอย่างน้อย 3 เมตร
  3. นำเครื่องวัดไว้ห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร และทำมุม 45 องศา
  4. เร่งเครื่องยนต์จากความเร็วรอบเดินเบาอย่างช้า ๆ ให้ได้ความเร็วรอบที่กำหนด
    • เครื่องยนต์ที่มีความเร็วรอบไม่เกิน 5,000 รอบต่อนาที ให้เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ 3 ใน 4 ของความเร็วรอบที่ให้กำลังสูงสุด
    • เครื่องยนต์ที่มีความเร็วรอบเกิน 5,000 รอบต่อนาที ให้เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ 1 ใน 2 เท่านั้น
  5. ​​ตรวจวัดระดับเสียง 2 ครั้ง หากผลทดสอบทั้ง 2 ครั้งแตกต่างกันเกินกว่า 2 เดซิเบล ให้ตรวจวัดระดับเสียงใหม่

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การใช้ท่อไอเสียที่ไม่มี มอก. ไม่ได้ผิดกฎหมายโดยตรง เพราะเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. นั้นบังคับใช้กับผู้ผลิตสินค้า ไม่ได้บังคับใช้กับผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ แต่ท่อที่ไม่มี มอก. อาจไม่ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยและก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้น แม้ว่าการใช้ท่อไม่มี มอก. จะไม่ผิดกฎหมายโดยตรง แต่เพื่อความสบายใจและปลอดภัยในการใช้งาน การเลือกใช้ท่อที่ได้มาตรฐานจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

เมื่อท่อมอเตอร์ไซค์ของคุณแตก นอกจากจะทำให้เสียงดังรบกวนแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสมรรถนะของรถและความปลอดภัยในการขับขี่ สิ่งที่ควรทำเมื่อพบว่าท่อแตกมีดังนี้

  • หยุดใช้งานรถทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม
  • ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นเพื่อประเมินว่า รอยแตกอยู่ตรงไหน สามารถซ่อมแซมเองได้หรือไม่
  • หากเป็นรอยแตกเล็กน้อย อาจใช้เทปพันท่อไอเสียไว้ก่อนเดินทางไปยังอู่ซ่อมได้ในระยะใกล้ ๆ
  • สำหรับความเสียหายที่รุนแรงต้องเปลี่ยนท่อใหม่ แนะนำให้ติดต่อช่างซ่อมมืออาชีพ หรือเรียกรถลากเพื่อไปยังอู่ซ่อม และหยุดการใช้รถทันที

การเปลี่ยนหรือปรับแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่มีข้อกำหนดเรื่องความดังของท่อที่ต้องระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ท่อมอเตอร์ไซค์แต่งที่ถูกต้องควรติดตั้งโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และไม่ส่งผลต่อการทำงานของท่อไอเสีย

สำหรับใครที่อยากดาวน์มอไซค์คันใหม่ และกำลังมองหาผู้ให้บริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้วงเงินเหมาะสม เอกสารไม่ยุ่งยาก อนุมัติทันใจ ที ลีสซิ่ง บริษัทไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์พร้อมดูแล! กับบริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่และมือสอง อนุมัติไว เพียงเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ที ลีสซิ่ง ยินดีให้บริการ